Học để làm ở Ấn Độ


Hoàng Kim học để làm ở Ấn Độ
HỌC ĐỂ LÀM Ở ẤN ĐỘ

Hoàng Kim

Tôi đã nhiều lần đến Ấn Độ, đất nước tốt đẹp và thân thiện, nôi đạo Phật, quê hương của anh hùng dân tộc Gandhi và nhà thơ hiền triết Tagore, xứ sở của thánh kinh Vệ-đà huyền thoại và Đồng bằng sông Ấn sông Hằng.

Tôi may mắn có được những cơ hội học tập nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Cây trồng Quốc tế vùng nhiệt đới bán khô hạn (ICRISAT) ở Hyderabad, Telangana; Viện Nghiên cứu Cây có củ toàn Ấn (CTCRI) ở Sreekariyam, Thiruvananthapuram, Kerala. Tôi có được những dịp may khảo sát nông nghiệp từ Nam Ấn đến Bắc Ấn, gặp gỡ nông dân, thưởng thức biểu diễn Yoga, chứng kiến pháp sư Mật tông dạy rắn độc, thăm các di tích lịch sử nổi tiếng, thưởng thức những đêm nhạc và tuyệt phẩm điện ảnh đầy tính văn hóa và sử thi … Tôi có nhiều người bạn quý trọng ở nơi ấy ….

Bài học quý giá nhất của tôi học được từ đất nước Ấn Độ là triết lý vô ngã HÃY LÀ CHÍNH MÌNH và HỌC ĐỂ LÀM, HỌC BỞI LÀM (Learning by Doing/ Learning to Doing).

Tôi chưa viết được gì về Ấn Độ, đất nước và con người, chưa kể được gì về những người bạn quý. Đó là một món nợ tình cảm yêu thích. Học để làm ở ICRISAT  là phóng sự ảnh, là Địa chỉ xanh Ấn Độ ( Indian Green Address) kinh không lờitại đây… 

 

Hoàng Kim

56 thoughts on “Học để làm ở Ấn Độ

  1. Pingback: Nghị lực | Tình yêu cuộc sống

  2. Pingback: Gowda địa chỉ xanh ICRISAT Ấn Độ | Tình yêu cuộc sống

  3. Pingback: CNM365 Chào ngày mới 365 | Tình yêu cuộc sống

  4. Pingback: Địa chỉ xanh Ấn Độ | Tình yêu cuộc sống

  5. Pingback: Nhớ Hoa Lau | Khát khao xanh

  6. Pingback: Vùng trời nhân văn | Tình yêu cuộc sống

Trả lời

