Kiệt tác của tâm hồn


NhaGiaKim
CNM365. Kiệt tác của tâm hồn.
“Nhà giả kim” của Paulo Coelho do Lê Chu Cầu dịch là sách hay. Hoàng Kim có viết bài Ngọc lục bảo Paulo Coelho trao đổi về sự nhận thức thấm thía của riêng mình. Paulo Coelho thật khéo kể chuyện. Lối dẫn truyện của ông hay ám ảnh.Paulo Coelho thấu hiểu và hoạt dụng những bí nhiệm của cuộc Đại Hóa“. Đề từ Kinh Thánh Tân Ước, Lukas 10: 38-42, Vào truyện Sự tích hoa Thủy tiên ở đầu sách và Chuyện Thánh nữ và Chúa Hài Đồng ở cuối sách là huyền diệu của kiệt tác. “O Alquimista” của Paulo Coelho bán chạy chỉ sau kinh Thánh, được dịch ra 56 thứ tiếng của 150 quốc gia, đến năm 2008 đã bán được hơn 65 triệu bản trên toàn thế giới. Tựa đề sách tiếng Anh là “The Alchemist” do Alan R. Clarke chuyển ngữ, và bản tiếng Việt  có tựa đề là “Nhà giả kim” do Lê Chu Cầu dịch, Công ty Văn hóa Truyền thông Nhã Nam và Nhà Xuất bản Văn hóa in và phát hành.

Nguyên bản sách O Alquimista tiếng Bồ Đào Nha có phần đề từ, vào truyện và phụ lục mà bản dịch sách tiếng Anh đã “lược bỏ ” nhưng dịch giả Lê Chu Cầu đã “thêm vào” trở lại đúng nguyên tác trong bản dịch tiếng Việt. Đó là một trong ba điều mà tôi thực sự tâm đắc vì chợt ngộ được trí tuệ bậc Thầy của một nhà văn lớn. Paulo Coelho thật khéo kể chuyện thấu hiểu và hoạt dụng những bí nhiệm của cuộc Đại Hóa mà những nhà văn tài giỏi đôi khi lơ đểnh bỏ qua. Tôi sẽ chép lại đầy đủ nguyên văn ba đoạn trích TUYỆT HAY này trong bài viết “Trí tuệ bậc Thầy” nhưng trước hết xin trích dẫn những lời đề từ tuyệt hay làm người đọc chú ý hơn đối với tác phẩm.

Những lời đề từ tuyệt hay

* Hẹn gặp ở Samarra” của John O’Hara

Thần chết nói:

Có một thương gia ở thành Baghda sai một đầy tớ ra chợ mua thức ăn về để dành. Một lúc sau người đầy tớ quay về, mặt mày tái mét, toàn thân run lẩy bẩy. Hắn nói: “Thưa ông chủ, đúng lúc tôi vào chợ thì một bà già trong đám đông xô phải tôi. Khi quay lại nhìn, tôi thấy đó chính là Thần chết. Bà ta nhìn tôi, làm một cử chỉ đe dọa. Cầu xin ông chủ cho tôi mượn con ngựa của ông, tôi sẽ mau chóng chạy khỏi thành phố này để trốn thoát số phận. Tôi sẽ đến Samarra, Thần chết sẽ không thể tìm thấy tôi ở đấy”. Thương gia cho tên đầy tớ mượn con ngựa của mình. Người đầy tớ nhảy ngay lên lưng ngựa, đạp mạnh đinh thúc ngựa, người và ngựa phóng đi hết tốc lực. Sau đó người chủ đi ra chợ nhìn thấy ta trong đám đông, bèn đến gần và nói: “Này, sao ngươi lại đe dọa đứa con ở của ta khi ngươi gặp nó sáng nay?”. “Ta đâu có làm cử chỉ đe dọa gì”, ta đáp, “ta chỉ ngạc nhiên khi gặp hắn ở Baghda bởi vì ta hẹn gặp hắn tối nay ở Samarra kia mà”.

-W- Somerset Maugham

Bay trên tổ chim cúc cu của Kenn Keyse

Tặng Vico Lowell, người đã bảo tôi rằng loài rồng không hề có, nhưng rồi lại đưa tôi đến hang ổ của chúng. “Ai đi đâu ai về đâu/ Ai bay trên tổ vượt đầu cúc cu”

*  “Mặt trời nhà Scozta” của Gaudé

Một chiều

chúng tôi đi dọc một con đồi,
thầm lặng.
Trong bóng tối
hoàng hôn dần tắt,
em họ tôi
chàng hộ pháp
vận toàn đồ trắng,
bước chân bình thản,
gương mặt đồng hun,
lặng lẽ.
Im lặng
là đức tính của chúng tôi.
Cụ tổ chúng tôi xưa
ắt là cô đơn lắm
– một vĩ nhân giữa bầy đàn ngu xuẩn
hay một người điên bất hạnh –
nên mới truyền dạy chúng tôi
một im lặng nhường này.
CESARE PAVESE, “I mari del Sud” trong Lavorare stanca

* “Hoàng tử bé” của Saint – Exupéry do Bùi Giáng dịch,
ông thêm vào lời đề từ của chính ông.

Bích câu đâu nữa bóng chàng Uyên
Sông núi thô sơ bặt tiếng Huyền
Có lẽ hồn ta không đẹp nữa
Nét thần thôi họa bức thiên duyên

  • Đề từ “Nhà giả kim” của Paulo Coelho
Kính tặng J, người đã thấu hiểu và hoạt dụng những bí nhiệm của cuộc Đại Hóa.

Chúa Jesu và các môn đệ tiếp tục đi, đến một làng nọ. Một cô gái tên Marta rước người vào nhà. Em gái cô là Maria ngồi dưới chân Người nghe giảng dạy, còn Marta thì bận rộn lo tiếp đãi Người. Rồi cô phàn nàn rằng: “Chúa không thấy em con để một mình con làm hết mọi việc sao? Xin Chúa hãy bảo nó phụ con với!”. Chúa mới bảo cô: “Marta ơi, Marta. Con bận rộn, lo lắng nhiều việc quá. Nhưng chỉ có một việc thật cần thiết thôi và Maria đã chọn phần việc ấy thì không ai truất phần của em con được.”

Thánh Kinh Tân Ước, Lukas 10:38-42

* Các bạn sinh viên đừng bao giờ coi thường PHẦN ĐẦU và  PHỤ LỤC cuối luận văn. Những phần này dễ lơ đểnh bỏ qua nhưng thường là phần tinh tế của một kiệt tác. Một số nhà khoa học và nhà văn không thành công là khi sản phẩm khoa học và tác phẩm chưa đến được đông đảo tận tay của người tiêu dùng. Kho báu chính mình là ở chỗ đó.
Paulo Coelho thật khéo thấu hiểu và hoạt dụng những bí nhiệm của cuộc Đại Hóa.

Hoàng Kim

Hoàng Kim Bài viết mới trên TÌNH YÊU CUỘC SỐNG
CNM365, ngày mới nhất bấm vào đây cp nht mi ngày

Video yêu thích

Những bí nhiệm của cuộc Đại Hóa
Ngày mới vui khỏe và ngoan
nha.

Casava in Vietnam: Save and Grow, PhuYen
Secret Garden – Poéme
Chopin’s Raindrops
KimYouTube

Trở về trang chính
Hoàng Kim  Ngọc Phương Nam  Thung dung  Dạy và học  Cây Lương thực  Dạy và Học  Tình yêu cuộc sống  Kim on LinkedIn  Kim on Facebook  Kim on Twitter

72 thoughts on “Kiệt tác của tâm hồn

  1. Pingback: Để tôi đọc lại | Tạp ký 365

  2. Pingback: Để tôi đọc lại | Tình yêu cuộc sống

  3. Pingback: Đối thoại triết học | Tình yêu cuộc sống

  4. Pingback: Chào ngày mới 13 tháng 4 | Tình yêu cuộc sống

  5. Pingback: Bên lề chính sử | Tình yêu cuộc sống

  6. Pingback: Mưa xuân | Tình yêu cuộc sống

  7. Pingback: Chào ngày mới 14 tháng 4 | Tình yêu cuộc sống

  8. Pingback: Học để làm ở Ấn Độ | Tình yêu cuộc sống

  9. Pingback: Giáo dục tinh hoa | Tình yêu cuộc sống

  10. Pingback: Chào ngày mới 15 tháng 4 | Tình yêu cuộc sống

  11. Pingback: Vườn Quốc gia ở Việt Nam | Tình yêu cuộc sống

  12. Pingback: Chào ngày mới 16 tháng 4 | Tình yêu cuộc sống

  13. Pingback: Bát cơm | Tình yêu cuộc sống

  14. Pingback: Chào ngày mới 17 tháng 4 | Tình yêu cuộc sống

  15. Pingback: Chiến tranh và Hòa bình | Tình yêu cuộc sống

  16. Pingback: Tắm tiên ở Chư Yang Sin | Tình yêu cuộc sống

  17. Pingback: Chào ngày mới 18 tháng 4 | Tình yêu cuộc sống

  18. Pingback: Lời vàng Albert Einstein | Tình yêu cuộc sống

  19. Pingback: Chào ngày mới 19 tháng 4 | Tình yêu cuộc sống

  20. Pingback: Thăm ngôi nhà cũ của Darwin | Tình yêu cuộc sống

  21. Pingback: Đôi khi ta mệt mỏi | Tình yêu cuộc sống

  22. Pingback: Chất lượng cuộc sống | Tình yêu cuộc sống

Gửi phản hồi

